11N2 – Ngược dòng thắp niềm hy vọng

11N2 vốn là lớp cuối nữ nên hành trình học tập vẫn luôn là một thử thách không nhỏ với chúng tôi. Kiến thức các môn khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội không ít khi trở thành áp lực và nỗi lo âu với chúng tôi mỗi khi có tiết bài tập, thực hành, nhất là tiết kiểm tra. Lối học thật, thi thật của Trí Đức buộc chúng tôi phải độc lập tác chiến khi thi cử. Nếu không cố gắng, nhìn điểm thi giai đoạn ái ngại vô cùng. Giờ cũng đã là kỳ II lớp 11, cũng sắp bước vào kỳ thi giai đoạn III, từ sau Tết, chúng tôi đã mở Chiến dịch Lấp dần khoảng trống kiến thức.

Chúng tôi đã bắt tay nhau và bắt tay vào việc khắc phục tình trạng đuối kiến thức. Trước hết, chúng tôi đối mặt với nguyên nhân. Kết quả học tập của chúng tôi chưa tốt, nguyên nhân rất rõ là hổng kiến thức. Mà sâu xa là do chính mỗi chúng tôi chưa chăm (nói chính xác là còn lười), chưa xác định mục tiêu cụ thể để quyết tâm. Ở mỗi môn học, lại có những nguyên nhân riêng.

Bắt đầu với mặt trận môn Hóa bởi khó khăn, tồn đọng lớn nhất của chúng tôi là ở môn học này. Phần lớn thành viên 11N2 đều chọn thi khối A và khối B trong tương lai nên kiến thức môn Hóa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

May mắn không nhỏ với chúng tôi là có cô chủ nhiệm đồng hành, tiếp sức. Cô đã phân tích, chỉ dẫn cho chúng tôi phương pháp học môn Hóa. Cô chỉ rõ tầm quan trọng của việc nghe giảng, cô kiểm soát việc ghi chép bài, việc áp dụng làm bài tập về nhà của chúng tôi. Cô khuyến khích chúng tôi tự tin, mạnh dạn đề nghị các thầy cô bộ môn giảng lại nếu chưa hiểu bài với thái độ cầu thị và lễ phép.

Tuy nhiên, việc đó vẫn chưa làm thay đổi được cục diện tình hình học Hóa của cả lớp. Vẫn còn hiện tượng ngủ gật, còn có bạn không ghi bài hoặc chỉ ghi bài chống đối. Lý do chính dẫn đến tình trạng này là do bị hổng kiến thức, từ đó sinh ra tâm lý chán nản, không muốn học, thậm chí còn cảm thấy sợ tiết Hóa .

Cô chủ nhiệm vẫn kiên trì, kết hợp với những thành viên tiến bộ, tích cực trong lớp tìm giải pháp khác hiệu quả hơn. Và cô đã tổ chức việc học phụ đạo buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trong khoảng thời gian từ 18h45 đến đến 20h.

Người trực tiếp phụ đạo Hóa cho chúng tôi là Khánh Linh. Khánh Linh là một học sinh lớp 11N1. Bạn thường là một trong số học sinh đứng trong tốp đầu của khối và thế mạnh của bạn là môn Hóa. Trong mỗi giờ phụ đạo đó, Khánh Linh giúp chúng tôi củng cố, lấp bớt đi lỗ hổng kiến thức.

Khánh Linh trong giờ phụ đạo môn Hóa cho lớp 11N2

Học sinh tự bổ trợ kiến thức cho nhau không phải là phương pháp mới. Ngược lại, nó chính là cách học truyền thống của Trí Đức. Là Trường nội trú, lợi thế của các thế hệ học sinh Trí Đức trong việc học tập không chỉ lĩnh hội kiến thức từ thầy mà còn học từ bạn, từ các anh, các chị. Bạn bè trong lớp, trong khối, trong Trường sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau qua các giờ tự học để cùng nhau tiến bộ, vươn lên.

Tuần đầu tiên Khánh Linh đã phụ đạo về những thức cơ bản. Lòng nhiệt tình và vốn kiến thức vững vàng cùng cách truyền đạt gần gũi của Khánh Linh đã đem lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ các thành viên 11N2, các học sinh còn yếu kiến thức Hóa các lớp khác (kể cả học sinh lớp 10) cũng tham gia giờ học phụ đạo cùng chúng tôi. Việc tự học tối những tuần sau Tết của chúng tôi vào nếp rất nhanh và điều quan trọng, chúng tôi tìm được sinh khí mới cho việc học tập của mình.

Khánh Linh tận tình chỉ dẫn kiến thức cho các bạn

Cô chủ nhiệm vẫn luôn ở bên chúng tôi. Ngay cả những buổi tối, cô thu xếp việc nhà để dành thời gian cho lớp. Cô ngồi nghe giảng cùng chúng tôi và hỗ trợ Khánh Linh về nghiệp vụ sư phạm. Cô – trò, bạn bè cũng từ đây gần gũi nhau hơn, thấu hiểu và đồng cảm với nhau hơn trong hành trình bước về phía trước.

Cô chủ nhiệm và lớp chúng tôi trong giờ phụ đạo buổi tối

Chỉ còn một tuần nữa, chúng tôi bước vào kỳ thi giai đoạn III. Và thời gian thì trôi đi rất nhanh, năm học lớp 11 cũng chẳng mấy chốc nữa sẽ kết thúc. Với người học trò, sự yên tâm chỉ có được khi mình làm chủ kiến thức để sẵn sàng đối mặt với các kỳ thi. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục tìm kiếm sự yên tâm đó bằng những cố gắng hằng ngày. Giờ chúng tôi đang chạm tay vào nó, yên tâm hơn về Hóa và vững tâm hơn để chinh phục các môn học khác. Có một mạch ngầm mạnh mẽ đang lan tỏa, thổi vào tâm hồn và thắp lên niềm hy vọng trong chúng tôi.

Thu Hoài – 11N2

Bài viết khác