Mọi năng khiếu tiềm ẩn của các em sẽ được “phát hiện và bồi dưỡng phát triển” thông qua các Câu lạc bộ theo mô hình nước ngoài
Trường THPT Trí Đức gửi lời chào thân ái tới các Quý phụ huynh học sinh (PHHS) đang chuẩn bị tìm trường, chọn trường cho con học, cùng các em học sinh (HS) lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10 và toàn thể cộng đồng bạn đọc!
Cũng như bao nhiêu năm qua, năm nay, tại thời điểm này, không khí tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 – 2026 đang đà sôi động. Sự sôi động, náo nhiệt đến từ những quan tâm, nhu cầu của phụ huynh (PH) và HS mong tìm được ngôi trường học tập rèn luyện phù hợp, đồng thời cũng bởi tình thế trăm hoa ganh nở của các nhà trường. Theo đó, khắp mọi nơi, với đủ các hình thức khác nhau, các nhà trường chạy đua tuyên truyền, quảng cáo với vô vàn mô hình trường lớp, muôn vàn hình thức đào tạo (hệ chuyên, song ngữ, quốc tế, tăng cường …). “Thị trường” giáo dục đa dạng, phong phú, đủ màu sắc và giàu sức hấp dẫn, thỏa sức cho PH cùng HS tìm hiểu, lựa chọn.
Cũng vì thế, câu chuyện chọn trường, chọn lớp của phụ huynh và học sinh trở nên quá đau đầu, hoang mang mông lung. Bởi, khi tìm hiểu để chọn trường học, các phụ huynh và học sinh được nghe thuyết minh chào mời: trường nào cũng tốt, trường nào cũng hay nên thành ra rối bời, để rồi chẳng thể nào biết phải lựa chọn đâu cho trúng.
Thiết nghĩ trong bối cảnh đó, Quý phụ huynh và các em học sinh nên trăn trở điều này: việc tốt nghiệp THPT không phải là mục tiêu quá khó khăn bởi đã là phổ thông thì hầu như ai cũng đạt được, nó là đương nhiên, tối thiểu. Vấn đề là học ở trường đó, mình sẽ được dạy và rèn luyện như thế nào, để mình sẽ trở thành người như thế nào? Có vốn kiến thức thực như thế nào? Có được những giá trị bản thân cơ bản nào? Những phẩm chất đáng quý nào? Có những năng lực cốt lõi ra sao? Có được những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm quan trọng nào? Có khả năng tư duy cơ bản và tư duy bậc cao không? Có nhãn quan cuộc sống thế nào và có tâm hồn, lẽ sống, lối sống thế nào?… Tất cả thứ đó đã có thể giúp mình sẵn sàng là người trưởng thành, là công dân thực thụ, tự tin đi vào cuộc sống đầy biến động của thế kỷ 21 này chưa? Và cần tự hỏi tại sao các nhà trường không cam kết sẽ đảm bảo dạy và rèn luyện cho học sinh đạt được các mục tiêu thiết thực đó? Bởi những phẩm chất và nhân cách đó xét cho cùng còn cao quý hơn mục tiêu tốt nghiệp THPT. Ngoài ra việc đạt được các mục tiêu đó đến mức nào chính là thước đo chất lượng giáo dục thực của mỗi nhà trường có tương xứng với giá trị công sức mình bỏ ra sau 3 năm học và tổng kinh phí đã đóng góp cho nhà trường không?
Như vậy vấn đề không nằm ở những lời quảng bá mĩ miều của nhà trường. Điều căn cốt chính là chất lượng giáo dục đích thực của nhà trường. Là ở chỗ sau 3 năm học, học sinh đã được đào tạo, rèn luyện như thế nào để có được các tiêu chí như đã nêu ở trên.
Tuy nhiên, ít người thực sự quan tâm đến những vấn đề này hoặc nếu có thì cũng rất khó để có thể đánh giá một cách chính xác chất lượng giáo dục của một nhà trường. Đây chính là một trong những điểm nghẽn tắc lớn đối với giáo dục Nước nhà. Một thực tế, chúng ta chưa có cách nào tốt nhất và cũng chưa thể kiểm soát hoàn toàn được chất lượng đích thực đầu ra của giáo dục. Nên chăng ngành Giáo dục cùng các Nhà trường cần phối hợp xây dựng mô hình giáo dục sao cho HS sau khi tốt nghiệp THPT phải có được những giá trị sống đích thực. Vấn đề này cần phải được đặt ra như một bài toán đầu tiên, quan trọng nhất cho mọi sự cách tân đổi mới nền Giáo dục.
Đó là điều mà Trí Đức đã trăn trở, nung nấu bao nhiêu năm nay. Suốt 28 năm qua, Trường Trí Đức tồn tại, hoạt động và hòa vào hệ thống giáo dục chung của cả Nước nhưng lúc nào cũng đau đáu, trăn trở tìm đường, rây nhân tình, lọc trí tuệ để đạt được mục đích cốt lõi của giáo dục và cuối cùng Trí Đức cũng đã tìm được con đường của sự học chính là: Học gì, làm gì cũng để làm người; Thành người trước khi thành tài; và Đất nước cần người thế nào, hãy dạy, học và thi như thế nấy.
Với tư tưởng đó, Trí Đức đã mạnh dạn, chấp nhận gian truân “bơi ngược dòng”. Hành trình suốt gần 30 năm, Trí Đức nhìn lại và nhận thấy dù chấp nhận những vất vả, thiệt thòi nhưng luôn rất vui, rất tin vì đó là lẽ đời, lẽ phải, là đạo lý cốt lõi của nhân loại và ngộ ra rằng đó là con đường hoàn toàn đúng. Nó đúng bởi lẽ theo đó HS được hưởng quyền và lợi ích đích thực lớn nhất, được trưởng thành thực sự. Chính điều này đã tạo nên hệ giá trị Trí Đức – Di sản của Trí Đức để lại cho đời.
Theo con đường giáo dục ấy Trí Đức đã hình thành được hệ GENE cho mình – hệ GENE Trí Đức. Đến nay hệ GENE đó lại “đột biến”, giúp Trí Đức phát triển hoàn toàn mới. Đó chính là việc chuyển đổi từ mô hình lớp học truyền thụ truyền thống sang mô hình Lớp học thảo luận (LHTL) – Đây cũng chính là lớp học Đào tạo nhân cách – Phát triển tư duy và năng lực – Khai phóng trí tuệ và tâm hồn.
Với LHTL, Trí Đức đã tìm ra lối mở, con đường đích thực của giáo dục. Ấy vậy, mặc dù đã chuẩn bị rất bài bản, công phu và kỹ lưỡng nhưng khi đi vào triển khai thực hiện mới thấy thực tế đã dấn thân vào hành trình đầy gian khó. Ở đó mỗi bước đi đều phải đánh đổi bằng nhiều công sức, vắt tâm can, lặn ngụp trong thất bại để tìm ra thành công. Với ý chí cháy sáng quyết tâm và khát vọng vươn tầm, với phong cách và văn hóa truyền thống: cùng nghĩ, cùng làm, cùng vượt khó để cùng về đích, Trí Đức đã được đền bù xứng đáng. Tuy vậy, hành trình ấy sẽ còn rất nhiều chông gai, thử thách ở phía trước mà điểm nghẽn là ở đội ngũ giáo viên. Người thầy phải giữ cho được niềm đam mê luôn rực cháy, nghị lực không khi nào cạn, và trí tuệ luôn sáng láng. Với niềm tin sắt đá, sự kiên trì và tinh thần quyết đổi mới đến cùng, Trí Đức sẽ vững bước hướng tới tương lai tươi sáng, xứng đáng với sứ mệnh, với Tên mình.
Qua hành trình thực hiện LHTL mới 7 tháng, hôm nay, HS của LHTL Trí Đức 4.0 đã nhìn lại để tự khẳng định: Chỉ mấy tháng ở lớp học này mình đã thay đổi mọi thứ từ cách học, cách nghĩ, cách nói,… đến sinh hoạt và thấy lớn lên rõ rệt đến mức ngỡ ngàng khác hẳn ngày nào mới vào Trường. Quả ngọt đầu tiên tuy nhỏ bé nhưng giá trị và ý nghĩa lại vô cùng to lớn với mỗi HS, với thầy cô giáo, Nhà trường và người hạnh phúc nhất, vui sướng nhất là những cha mẹ các HS đó. Chính sự thay đổi tích cực đáng nể của HS và giáo viên dũng cảm kiên cường ấy đã lan tỏa tinh thần đổi mới và niềm tin mạnh mẽ đến toàn Trường và thế là tạo ra niềm vui ngập tràn Trí Đức. Hy vọng năm học tới 2025 – 2026 hành trình chinh phục LHTL sẽ thuận lợi hơn, mọi hoạt động dạy và học của thầy – trò sẽ nền nếp hơn, mạnh mẽ hơn và sáng tạo hơn để đưa phi thuyền LHTL Trí Đức về đích với những nhà giáo trở thành các Nghệ nhân giáo dục và HS trở thành những phi hành gia xuất chúng trên hành trình gian khó tự kiến tạo kiến thức. Dẫu biết rằng biển học là vô bờ, nhưng chắc chắn các em sẽ cập bến bờ vinh quang.
Kính thưa các Quý vị! Trong bối cảnh nền giáo dục hiện đại không ngừng đổi mới, chúng ta đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong việc khai mở tiềm năng của học sinh và xây dựng một môi trường học tập khai phóng chân chính, sáng tạo, năng động. Trí Đức hân hạnh được chia sẻ cùng quý vị hành trình cống hiến của Trí Đức – một hành trình được đánh dấu bằng sự đột phá của lòng quả cảm, tinh thần mở và niềm đam mê bất tận dành cho giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên vươn tầm.
Qua lời giới thiệu này, Trí Đức sẽ kể về con đường mình đã đi, lối mở mà mình đã chọn và những giá trị đã tạo nên sự thay đổi toàn diện trong cách thức dạy – học hiện nay. Rất mong các quý vị lắng nghe, đón nhận, cùng trải nghiệm những chia sẻ chân thành từ Trí Đức, đồng thời rất thiết tha được nhận những ý kiến đóng góp từ tất cả Quý vị… – Về phần mình, Trí Đức nguyện mãi trung thành là Ngôi trường tiên phong, truyền lửa thắp sáng tương lai của nền giáo dục Nước nhà.
Lời chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng trường – Nhà giáo Hà Trung Hưng – Người sáng lập Trí Đức, Người nung nấu tâm can khát vọng giáo dục đã thiết kế và thực hiện bước đầu thành công Dự án phát triển Giáo dục toàn diện Trí Đức 4.0 mà cốt lõi là mô hình Lớp học thảo luận:
Từ năm 1984, Tôi đã viết một đề án thành lập “Trung tâm giáo dục đào tạo TIỀN NHÂN TÀI” mô hình nội trú, cơ chế quản lý tư thục do cá nhân Tôi đầu tư và quản lý. Lúc đó cả Nước còn đang chìm trong bao cấp, Đề án của Tôi như một khát vọng lạ không được để ý.
Đến năm 1989, 1990 Nhà nước đổi mới cho mở các trường dân lập, Tôi rất mừng nhưng vẫn theo đuổi ý tưởng cũ là Giáo dục đào tạo (GDĐT) TIỀN NHÂN TÀI. Một lần nữa, Đề án này trình lên Sở giáo dục đào tạo Hà Nội không được chấp nhận. Thời gian qua đi mãi đến năm 1998, Tôi phải núp bóng dưới hình thức mở trường dân lập bình thường nhưng vẫn ấp ủ ý tưởng ban đầu nên nảy ra sáng kiến đặt tên trường là TRÍ ĐỨC, rồi tự sáng tác vẽ logo biểu tượng bao trùm ý nghĩa tên Trường. Tên gọi và logo của Trường chứa đựng, toát lên đầy đủ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của một nhà trường giáo dục chân chính. Trí Đức đó, hàm súc biết bao ý tưởng, mục tiêu và khát vọng về mục đích đích thực của nền giáo dục Nước nhà.
Suốt 28 năm qua, sau bao nhiêu thăng trầm, khó khăn và thử thách, Tôi chưa khi nào nguội tắt khát vọng về một Trí Đức “Độc” và “Lạ” như mình từng nung nấu. Muốn đem đến giá trị giáo dục chân thực, tốt đẹp cho con người, vì con người, vì cuộc đời và càng vì mục tiêu GDĐT những lớp TIỀN NHÂN TÀI Đất Việt. Gần 30 năm, Trí Đức kiên định và tiên phong trong lĩnh vực Giáo Dục Làm Người. Tôi nhận thức rằng: Giáo dục để người ta thành người chân chính, đủ giá trị sống tốt trong cộng đồng xã hội, đáp ứng, phù hợp với Đất nước, hòa đồng được với nhân loại. Đây là quan điểm giáo dục thống nhất, kiên định, xuyên suốt làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động dạy – học và hội tụ mọi giá trị giáo dục Trí Đức.
Sau 28 năm, cùng với sự đóng góp tâm sức của các thế hệ thầy và trò, Trí Đức đã đạt được những thành tựu đáng được ghi nhận, tạo được dấu ấn và những nền tảng giá trị rất quý. Cùng với đó, Tôi nhận được sự tri âm tri ngộ, sự thấu hiểu, đồng tình ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp. Tất cả trở thành nguồn cảm hứng, khơi dậy khát khao để Tôi tiếp tục hành trình Trí Đức mà cuộc đời đã giao phó trách nhiệm. Tuy tuổi tác và sức khỏe thể chất không còn ở ngưỡng lý tưởng thực hiện hoài bão nhưng lẽ sống, khát vọng về một Trí Đức giữa cuộc đời này vẫn luôn là động lực thôi thúc Tôi cống hiến, dấn thân. Sức làm việc của trí tuệ còn dồi dào sáng suốt và nghị lực vẫn mạnh mẽ. Đã đến lúc chín muồi, đủ duyên và hội đủ điều kiện. Tất cả đã đưa tâm thế Tôi đến bến bờ của niềm vui rất mới, rất lớn đặng trung thành tuyệt đối với “Thú gian truân” của mình và tiếp tục “Hóa thân” cho đứa con tinh thần Trí Đức từ truyền thống thành Trí Đức 4.0.
Dự án này không phải chỉ xoáy vào mục tiêu chất lượng giáo dục mà còn là cải tổ lại toàn bộ hệ thống khung sườn của cả Trí Đức (từ thượng tầng đến hạ tầng) – Giống như việc tái cấu trúc lại cơ thể, để có thể tiếp nhận được bộ GENE Trí Đức và lan tỏa bộ GENE Trí Đức.
Theo quy luật, cung và cầu trong giáo dục luôn phản ánh những đòi hỏi, điều chỉnh của xã hội, của thời đại. Cung cầu trong giáo dục ở thời kỳ hội nhập rất cần có nguồn nhân lực với những phẩm chất quý và mới, những năng lực đa dạng và vượt trội hơn, những khả năng tư duy bậc cao hơn. Và rất nhiều kỹ năng cao, linh hoạt, có khả năng thích ứng với mọi biến động của môi trường sống, học tập và lao động.
Dự án Trí Đức 4.0 nói chung, LHTL nói riêng ra đời trong bối cảnh này không nằm ngoài quy luật cung cầu của giáo dục Nhà trường cũng như của nhân loại. Đó là một trong những yếu tố khách quan của việc kiến tạo con đường, chiến lược phát triển Nhà trường thời kỳ mới nhằm phát huy tối đa mọi giá trị của Trí Đức.
Minh triết giáo dục thể hiện ở mục tiêu giáo dục, hệ giá trị cốt lõi, tư duy giáo dục và phương pháp giảng dạy. Với Trí Đức, thực hiện sứ mệnh cao cả, kiên định Tiên phong trong lĩnh vực Giáo Dục Làm Người, bởi thế triết lý giáo dục cốt lõi của Trí Đức đã trở thành minh triết:
“Học gì, làm gì cũng để làm người”.
“Thành người trước khi thành tài”.
“Đất nước cần người thế nào hãy dạy, học và thi như thế nấy”.
Minh triết giáo dục Trí Đức không phải là lý thuyết hay khẩu hiệu mà thực sự đã là mục tiêu, là nguồn cảm hứng cho việc thiết kế mọi chương trình nội dung dạy – học, cải thiện, sáng tạo phương pháp giảng dạy và trong việc xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cấp môi trường học tập tích cực đảm bảo Trí Đức 3H (Hiện đại – Hấp dẫn – Hiệu quả). Từ đó, Trí Đức mãi là Cái nôi nuôi dưỡng và phát triển Trí tuệ, Tài năng cùng Đức hạnh, tạo bệ phóng cho học sinh vào đời.
Sau 28 năm phát triển và kết tinh, Trí Đức đã sẵn sàng trí và lực, vật chất và tinh thần để sẽ chuyển mình, bứt phá vươn lên một tầm cao mới – Thời kỳ TRÍ ĐỨC TINH HOA – TOP đầu VIỆT NAM – NGANG TẦM QUỐC TẾ. Con đường Trí Đức chọn bứt phá vươn lên không giống bất cứ trường nào, cấp nào. Không phải trường chuyên, lớp chọn, không phải trường Quốc tế, cũng không phải song ngữ hay lớp học tăng cường môn nọ môn kia… và đặc biệt càng không phải là mô hình trường học truyền thụ, lớp học truyền thụ truyền thống. Mà là thiết kế và triển khai Dự án phát triển Giáo dục toàn diện Trí Đức 4.0 trong đó cốt lõi và khởi đầu từ mô hình Lớp học thảo luận.
Một trong những mục tiêu của LHTL là hình thành cho học sinh thói quen và phương pháp tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu. Với thói quen và biết cách tự học, mỗi học sinh không chỉ học khi còn học tập tại Trường mà tự học mãi mãi, suốt đời, tự học ở mọi nơi, mọi người, mọi lĩnh vực, mọi mức độ nhằm đạt được 4 trụ cột của giáo dục: Học để biết, học để làm, học để chung sống với nhau, để khẳng định mình và phát triển. Điều này, khi được nhân rộng sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn lao cho mỗi người và cả cộng đồng, cả Đất nước.
“Tôi nghe rồi tôi quên”. “Tôi nhìn rồi tôi nhớ”. “Tôi làm rồi tôi hiểu”. Hiểu rồi sẽ biết vận dụng. Trí Đức chọn cách “làm rồi hiểu” để dạy cho HS. Nghĩa là chọn mô hình Lớp học thảo luận để học sinh tự học, cùng học rồi cùng nhau “làm”, cùng nhau kiến tạo kiến thức mới để hiểu đến tận cùng bản chất vấn đề. Và điều quan trọng là khi đó chúng ta không phải chỉ được những học sinh hiểu, biết vận dụng mà còn được học sinh trưởng thành về rất nhiều kỹ năng và phẩm chất cốt lõi của một công dân thực thụ, có nhân cách tốt.
LHTL, theo đó cũng chính là lớp học đào tạo nhân cách, phát triển tư duy và năng lực, khai phóng trí tuệ và tâm hồn. Trong tương lai gần, tiến tới sẽ mở rộng quy mô từ lớp thành trường: Trường học thảo luận – Trường học đào tạo nhân cách – Trường học phát triển tư duy và năng lực – Trường học khai phóng trí tuệ và tâm hồn. Trong tương lai tiếp theo sẽ nâng tầm thành Trường Giáo dục đào tạo TIỀN NHÂN TÀI, LÃNH ĐẠO TRẺ.
Trí Đức khát vọng về một mô hình giáo dục như thế để có cơ hội cống hiến thiết thực, xứng đáng cho giáo dục Nước nhà. Tạo ra những giá trị sống mang tầm Quốc gia ở mức tinh hoa, gắn với sứ mệnh Tiên phong trong lĩnh vực Giáo Dục Làm Người của Kỷ nguyên đổi mới phát triển của Đất nước
Kính thưa các Quý vị!
Trên đây là những chia sẻ của Nhà giáo Hà Trung Hưng về điều Thầy đã nung nấu, ấp ủ, là khát vọng cháy bỏng lòng Thầy về con đường giáo dục đem những giá trị tốt đẹp nhất tới các thế hệ học trò. Hơn 40 năm nung nấu, gần 30 năm thăng trầm trong hành trình thực hiện, 2 năm nay dồn tâm lực chắt lọc tinh luyện để cất cánh tinh hoa, đến giờ, với Mô hình Lớp học thảo luận – cốt lõi Dự án Trí Đức 4.0 đã có thành công bước đầu.
Không gì quý giá và cảm động hơn khi lòng khát khao đến một ngày nhận được lời đồng vọng đáp đền, gặp được tri âm tri ngộ. Trời Đất và cuộc đời đã thấu nỗi khát khao lòng Thầy mà đưa tới tín hiệu thành công. Niềm vui sau những gian lao đó, Thầy trải lòng chia sẻ tận cùng với các Quý Thầy Cô, với tất cả các em học sinh thân yêu, với muôn vàn cộng đồng gần xa đã và đang quan tâm gieo duyên với Trí Đức. Xin chân thành cảm tạ các Quý vị, các em học sinh đã đọc lời chia sẻ, đã lắng nghe tiếng lòng Thầy. Đó là điều trân quý, cũng là thêm một lần nữa, chúng ta tiếp thêm lực, truyền thêm lửa để Thầy dẫn dắt hành trình Trí Đức 4.0 đến những bến bờ thành công to lớn, vững chắc đóng góp xứng đáng hơn nữa cho nền Giáo dục Nước nhà.
Vâng, Lớp học thảo luận đã bước đầu thành công, Dự án Trí Đức 4.0 có dấu ấn bước chuyển đưa Trí Đức tới kỷ nguyên Tinh hoa. Với bước đà thuận buồm xuôi gió, mong các Thầy giáo, Cô giáo và các em học sinh Trí Đức đã tự tin hãy tự tin hơn nữa, đã quyết tâm thì quyết tâm cao hơn nữa để thành công nối tiếp bước thành công. Sứ mệnh cao quý và cũng là niềm tự hào vô song đó xin gửi trọn nơi Thầy Cô và các em học sinh thân yêu.
Các thế hệ học sinh Trí Đức hôm nay và tương lai yêu quý, còn đợi chờ gì nữa. Các em hãy đến với Trí Đức – đến với nơi các em thuộc về…
Trí Đức, 02/03 – Xuân 2025
Nhà giáo – Chủ tịch HĐT
Hà Trung Hưng
Địa chỉ: Tổ dân phố số 5 Phú Mỹ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 024.3768.6902
Hotline 1: 086.750.8188
Hotline 2: 086.720.8188
Email: c3triduc@hanoi.edu.vn
Website: http://tri-duc.edu.vn