TRƯỜNG HỌC ĐẲNG CẤP - XÃ HỘI NHỎ VĂN MINH - ĐẠI GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM

Tập huấn giáo viên: Bước đi bền vững trong hành trình triển khai mô hình lớp học thảo luận

Trong bối cảnh ngày càng nhiều trường học đổi mới tư duy dạy và học, Trường THPT Trí Đức tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong với việc triển khai mô hình lớp học thảo luận đồng bộ, có chiều sâu và bài bản.

Sáng ngày 14/07/2025, Nhà trường chính thức khai mạc chương trình tập huấn giáo viên cho lớp học thảo luận, mở đầu cho chuỗi hoạt động chuyên môn diễn ra trong 17 ngày.

Mô hình lớp học thảo luận: Cách tiếp cận giáo dục lấy học sinh làm trung tâm

Từ năm học trước, Trường THPT Trí Đức là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm mô hình lớp học thảo luận cho các lớp khối 10, trong đó học sinh được xây dựng đóng vai trò là “người làm chủ quy trình học tập” thay vì chỉ tiếp nhận kiến thức từ thầy cô. Lớp học trở thành môi trường trao đổi, đặt câu hỏi, tìm hiểu và khẳng định chính kiến thức của mình.

Chính nhờ cách tiếp cận đổi mới này, Trí Đức đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong buổi làm việc trực tiếp ngày 7/7 vừa qua. Lãnh đạo Bộ đã đề cập tới việc nhân rộng mô hình lớp học thảo luận ra nhiều trường khác trong tương lai.

Việc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng là đơn vị tiên phong làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ là sự khẳng định cho những nỗ lực nghiêm tục của Trí Đức trong đổi mới giáo dục. Trong buổi làm việc, Nhà giáo Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT đánh giá cao mô hình của Trường và xem đây là “phương pháp điển hình cần được nghiên cứu để nhân rộng ra các trường khác trong hệ thống”.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, mô hình lớp học thảo luận của Trường THPT Trí Đức thể hiện rõ vai trò trung tâm của học sinh. Cách tiếp cận này đã gợi mở nhiều ý tưởng cần nghiên cứu nghiêm túc trong quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa trong thời gian tới”.

Tập huấn giáo viên: Cốt lõi của mô hình giáo dục mới

Tại Trường Trí Đức, giáo viên không chỉ đóng vai trò truyền đạt kiến thức, mà còn là người dẫn dắt và khích lệ học sinh tự khai phá kiến thức, tự tìm hiểu, tự khẳng định. Công tác tập huấn giáo viên vì thế được xem là nền tảng để triển khai thành công mô hình lớp học thảo luận trong những năm học tiếp theo.

Chương trình tập huấn lần này diễn ra trong 17 ngày, từ 14/7 đến 30/7/2025, với nội dung tập trung vào quy trình dạy – học trong LHTL. Đội ngũ giáo viên tham gia được chia nhóm tập huấn theo chủ đề: nghiên cứu bài học, hướng dẫn học sinh tự học, soạn giáo án và tổ chức tiết học thảo luận.

Theo lộ trình đã được xây dựng, từ tháng 8 năm 2025, giáo viên và học sinh sẽ bắt đầu thực hành quy trình LHTL theo cách “vừa học vừa làm”. Sang tháng 9 và 10, học sinh dần làm quen với việc đặt câu hỏi, nêu vấn đề, biết tranh luận và tự học hiệu quả. Tới tháng 11, 100% học sinh có thể thích nghi, tự học trên lớp, không còn phụ thuộc vào truyền thụ ngoài giờ.

Trường THPT Trí Đức coi việc tập huấn giáo viên là gốc rễ của thành công trong việc áp dụng mô hình giáo dục mới. Bằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chương trình tập huấn nghiêm túc, bài bản, trường không chỉ hướng tới kết quả ngắn hạn trong năm học mới, mà đặt nền tảng vững chắc cho những chuyến đổi mang tính hệ thống và đạt thành công trong những năm học tiếp theo.

Bài viết thuộc tuyến nội dung truyền thông về Mô hình Lớp học Thảo luận của Trường THPT Trí Đức. Các thông tin chi tiết sẽ được cập nhật tại website: https://tri-duc.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN