Sáng ngày 7/7/2025, trường THPT Trí Đức vinh dự có buổi làm việc trực tiếp cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) để báo cáo về mô hình giáo dục mới “Lớp học thảo luận”. Đây là mô hình tiên phong trong dự án Trí Đức 4.0 sau hơn một năm triển khai thành công tại Trí Đức.
Buổi làm việc do Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì, có sự tham gia của Nhà giáo Hà Trung Hưng – Chủ tịch Hội đồng trường, Ban Giám hiệu Nhà trường và đại diện các thầy cô trực tiếp giảng dạy lớp học thảo luận. Nội dung chính xoay quanh việc triển khai, nhân rộng và hoàn thiện mô hình đổi mới này.
Trường Trí Đức có buổi làm việc trực tiếp tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Học sinh là trung tâm trong mô hình Lớp học thảo luận
Bà Chu Thị Hiên – Hiệu trưởng trường THPT Trí Đức, báo cáo tại buổi làm việc với Bộ: “Lớp học thảo luận” là nơi học sinh tự chủ thảo luận, lập luận, phản biện và cùng nhau xây dựng kiến thức. Giáo viên không giảng bài mà đóng vai trò người tổ chức, đính hướng và xác nhận kết quả.
Cô Chu Thị Hiên – Hiệu trưởng trường Trí Đức báo cáo tại buổi làm việc
Sĩ số mỗi lớp được giới hạn tối đa 16 học sinh/lớp, với không gian lớp được thiết kế riêng biệt, trang bị đầy đủ công nghệ hỗ trợ tối đa cho người học. Với sĩ số học sinh như vậy, mô hình hướng tới giáo dục cá nhân hóa, phù hợp với trình độ của từng học sinh. Giúp học sinh phát huy tốt đa năng lực, phẩm chất trí tuệ, cũng như thế mạnh của bản thân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao nỗ lực và tâm huyết của Nhà trường đối với mô hình lớp học thảo luận
Theo kết quả đánh giá qua chỉ số ΔRZC (so sánh đầu vào-chỉ số học kỳ) cho thấy học sinh ở các lớp thảo luận vượt trội toàn diện: tiến bộ về giao tiếp, phản biện, làm việc nhóm và tự học. Kết quả này là minh chứng trong việc học sinh thực sự trở thành trung tâm của lớp học thảo luận, trong khi đó giáo viên cũng đã có sự chuyển mình tích cực về phương pháp giảng dạy.
2. Lãnh đạo Bộ đánh giá cao mô hình Lớp học thảo luận
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết và sự kiên định của Trí Đức với mô hình lớp học thảo luận. Thứ trưởng chia sẻ: “Lần đầu tiên có một trường THPT, lại là trường tư thục làm việc trực tiếp với Bộ. Nhà trường đang đi đúng hướng trong công tác dạy học và quản lý, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào mô hình lớp học thảo luận”.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng – Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ông cũng nhấn mạnh mô hình này tạo môi trường cho học sinh tự tin, tự lập, chủ động lĩnh hội kiến thức, từ đó học sinh có năng lực và phẩm chất. Quan trọng hơn là hình thành năng lực học tập suốt đời, giúp học sinh có đủ khả năng tự giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Tạ Ngọc Trí đánh giá đây là hiện thân của mô hình “lớp học đảo ngược”, giúp giáo viên sáng tạo, học sinh chủ động hơn trong tiếp nhận và kiến tạo kiến thức.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Tạ Ngọc Trí phát biểu tại buổi làm việc
Trong buổi làm việc, lãnh đạo nhà trường, thầy Hà Trung Hưng cũng xúc động bày tỏ: “Mong Bộ hết sức vững vàng và kiên trì theo đuổi đến cùng con đường “học qua làm”. Phương pháp gì, kỹ thuật gì, công nghệ gì cũng phải phục vụ cho học và làm. Đã học và làm thì các năng lực, phẩm chất đều từ đó mà hình thành”.
Nhà giáo Hà Trung Hưng – Chủ tịch Hội đồng trường THPT Trí Đức
Mô hình lớp học thảo luận không chỉ phù hợp tinh thần đổi mới GDPT 2018, mà còn góp phần tạo nên thế hệ học sinh biết học, biết phản biện, biết hợp tác, biết kiến tạo tri thức… đó là con đường để giáo dục Việt Nam tiến lên trong kỷ nguyên mới. Trí Đức sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời đầu tư mạnh vào đào tạo giáo viên để nâng cao chất lượng mô hình.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng (trái) và Nhà giáo Hà Trung Hưng (phải)
Buổi làm việc với Bộ GD&ĐT đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình Trí Đức tiên phong và kiên định trên con đường đổi mới giáo dục. Với minh chứng thực tiễn cùng sự tin tưởng từ cấp lãnh đạo, Trí Đức tự tin sẽ tiếp tục là điểm sáng trong cả nước về mô hình “Lớp học thảo luận” – nơi học sinh là trung tâm, là chủ thể, đã – đang – và sẽ giành lấy thành công từ chính những bước đi mạnh dạn, bài bản của mình.
Xem thêm nội dung buổi làm việc, tại: