Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khép lại với hàng loạt con số biết nói. Giữa rừng kết quả ấy, cái tên Lê Trần Ngọc Ánh, học sinh lớp 12N6, Trường THPT Trí Đức lại nổi bật một cách đầy ấn tượng. Cô học trò nhỏ đạt 9,75 điểm thi môn Ngữ Văn, thuộc nhóm điểm số cao nhất cả nước trong bối cảnh không có thí sinh nào đạt điểm 10. Em đã chinh phục môn Văn bằng sự kiên trì, tinh tế và một tình yêu chân thành dành cho từng con chữ.
Viết Văn là để hiểu chính mình
Trong khi nhiều học sinh vẫn nhìn môn Ngữ văn như một chặng đua thuộc lòng, thì với LêTrần Ngọc Ánh, Văn là hành trình để thấu cảm, để suy nghĩ và để tự lắng nghe chính mình. Không ồn ào, không quá nổi bật, nhưng Ngọc Ánh âm thầm xây cho mình một nền tảng kiến thức vững chắc, một tinh thần học tập kỷ luật, và hơn hết là một tình yêu với văn chương bắt nguồn từ sự chân thành.
Chạm mốc 9,75 điểm môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, một trong những mức điểm cao nhất toàn quốc, nhất là khi năm nay không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối, Ánh khiến cả thầy cô, bạn bè và những người làm nghề giáo cảm thấy xúc động, xen lẫn tự hào.

Điều bất ngờ là, Ngọc Ánh không học thêm Văn ở bất kỳ đâu. Em chọn cách tự học có định hướng, bắt đầu từ việc đọc kỹ đề, học cách phân tích và cảm nhận. “Với Văn, em không học để lặp lại những điều ai đó đã viết, mà học để diễn đạt cảm xúc, tư duy và suy nghĩ của chính mình một cách rõ ràng, mạch lạc nhất”, Ánh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn nhỏ sau kỳ thi.
Nữ sinh còn cho biết thêm: “Em dành rất nhiều thời gian để rèn kỹ năng viết, viết và sửa, viết và đối thoại với chính mình”. Mỗi bài viết không chỉ là một lần luyện tập mà là cơ hội để Ánh nhận ra mình đang hiểu gì về tác phẩm, về nhân vật, và cả về chính bản thân mình. Nhờ lối tư duy ấy, mỗi đề Văn trong mắt Ánh là một cuộc trò chuyện mới mẻ, không gượng ép, không rập khuôn.
Dưới góc nhìn của giáo viên bộ môn, Ngọc Ánh là một học sinh “có thiên phú viết”, bên cạnh đó nữ sinh cũng có tư duy phân tích sắc bén, không cứng nhắc, biết đưa ra quan điểm riêng mà vẫn giữ được vẻ dịu dàng của một người yêu văn học.
Điều khiến Ánh trở nên khác biệt trong môn Văn là khả năng tự định hình giọng điệu cá nhân. Cô Khuất Thị Ngọc Thu – giáo viên dạy Văn, người đã gắn bó với Ánh trong những năm học tại Trí Đức, nhấn mạnh: “Văn là của học sinh, miễn là em viết có lý, có căn cứ, thì em có quyền bảo vệ chính kiến của mình”. Lời nhắn ấy đã đánh thức trong Ánh một niềm tin mạnh mẽ rằng: “Văn học là cơ hội để nói lên chính kiến. Chỉ cần kiên trì đủ lâu, bạn sẽ đến được nơi mình cần đến”.
“Bí kíp” chinh phục điểm môn Văn cao Top đầu cả nước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Ánh rèn luyện với nhiều dạng đề mở, chủ động đặt ra các câu hỏi ngược, thử sức với những cách tiếp cận mới. Dù có khả năng thiên phú trong việc cảm nhận và viết, nhưng Ánh luôn khiêm tốn và rèn luyện bản thân một cách kỷ luật. “Ngày nào cũng phải viết, dù ít hay nhiều. Cố gắng sáng tạo ra cách viết và từ ngữ của riêng mình, không nhất thiết phải sâu sắc chỉ cần đúng nội dung và phù hợp với bối cảnh”, Ngọc Ánh chia sẻ khi được hỏi về bí kíp học Văn của mình. Đôi khi, việc lựa chọn những chủ đề mình thích để rèn luyện khả năng viết cũng giúp Ánh có thêm nhiều trải nghiệm với những nhân vật do tự mình sáng tạo. “Học Văn, ngoài năng khiếu và cảm xúc của bản thân còn cần rèn luyện kiên trì, vì người thành công hơn nhau là ở sự nỗ lực”. Ánh chia sẻ thêm.
Là người thích sáng tạo, Ánh không gò mình trong một “công thức làm bài”. Với em, quan trọng nhất vẫn là cảm xúc chân thực cùng tư duy phản biện sắc sảo. Ngọc Ánh thích những tác phẩm về con người nghèo khổ, những nhân vật giàu nội tâm,… nơi sự đồng cảm được thể hiện bằng nước mắt, yêu thương là việc thấu hiểu đến tận cùng. Cũng bởi đó đã tạo nên một Ngọc Ánh nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn.

Khi được hỏi về cách vượt qua khó khăn trong học tập, Ánh chia sẻ: “Khi thấy mệt, hãy nghỉ ngơi, sau đó lấy lại tinh thần và tiếp tục chiến đấu”. Với Ánh, “khó khăn cũng là một hành trình cần khám phá, nơi sẽ có niềm vui và nhiều điều thú vị khi đã vượt qua”. Tình yêu văn chương được Ngọc Ánh bồi đắp qua thói quen đọc sách, thậm chí mỗi đề văn mới, mỗi câu chuyện kể cũng là trang sách mới với em, Ánh vận dụng nó để làm phong phú hơn cho cách lập luận.
Phía sau cô gái nhỏ bé là một bản lĩnh lớn
Ở Trí Đức, Ánh không chỉ được biết đến là học sinh giỏi mà còn là một “người bạn đáng tin” trong ngôi trường nội trú. Cô Cà Thị Hà – giáo viên chủ nhiệm, nhớ mãi hình ảnh cô học trò nhỏ lúc nào cũng nở nụ cười, dù có những hôm em rơi nước mắt vì áp lực. Nhưng điều khiến ai cũng yêu quý Ánh chính là: sau mỗi lần bật khóc, em lại đứng dậy mạnh mẽ hơn. Bởi, Ngọc Ánh từng tâm sự, “mình không cho phép bản thân lùi bước”.

Không chỉ chăm học, Ánh còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè, từ giảng bài, đưa đề, tới cùng nhau viết 5 bài Văn trong một ngày “điên rồ”. Những buổi tối tự học, những phút nói chuyện cùng giáo viên, hay những câu chuyện đời được thầy cô kể lại, đều là những “trang sách sống” nuôi dưỡng cảm xúc và tư duy mỗi ngày cho cô học trò nhỏ.
Với Ngọc Ánh, học Văn không chỉ là để thi cử, nó là cách để em sống chậm lại, lắng nghe nhiều hơn, và hiểu sâu sắc hơn thế giới xung quanh. 9,75 điểm là con số đẹp, là thành tích đáng tự hào, nhưng điều đáng quý hơn là hành trình mà em đã đi qua để đạt được nó, nỗ lực, kiên trì và trái tim đầy yêu thương.
Ở tuổi 18 này, Ánh đã viết nên một trang thật đẹp cho chính mình. Hành trình phía trước còn nhiều ngã rẽ, nhưng bằng kỹ năng cảm thụ, tư duy độc lập và bản lĩnh cá nhân đã được tôi luyện suốt ba năm tại Trí Đức, Ngọc Ánh sẽ còn tiếp tục tỏa sáng trong tương lai.
Trí Đức, 21/07/2025









