TRƯỜNG HỌC ĐẲNG CẤP - XÃ HỘI NHỎ VĂN MINH - ĐẠI GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM

Hoạt động dự giờ: Hành trình không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

Trong mỗi ngôi trường, việc giảng dạy và học tập không chỉ là hoạt động thường ngày mà còn là sợi dây kết nối thầy và trò, tạo nên sức mạnh nội lực để phát triển. Tại Trường THPT Trí Đức, hành trình ấy luôn được làm mới và nâng tầm bằng những hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là dự giờ, hoạt động đang diễn ra ở tất cả các bộ môn trong tháng 9 này.

Dự giờ không chỉ là một hình thức đánh giá, nó còn là một diễn đàn học thuật, nơi các thầy cô giáo chia sẻ, học hỏi và cùng nhau phát triển để hướng đến mục tiêu cuối cùng là mang lại những tiết học chất lượng cao và đạt hiệu quả cho học sinh.

1. Học hỏi kinh nghiệm và phát triển năng lực sư phạm

Trong tuần vừa qua, bên cạnh hoạt động học tập và sinh hoạt sôi nổi của học sinh, Ban Giám hiệu cùng các thầy cô đồng loạt tham gia dự giờ ở nhiều môn học. Hoạt động dự giờ mang lại bức tranh toàn diện về việc triển khai bài giảng: từ cách xây dựng giáo án, cách tổ chức hoạt động, kỹ năng tương tác với học sinh cho đến không khí lớp học và hiệu quả tiếp nhận kiến thức.

Ở mỗi tiết học được dự giờ, người dự không chỉ quan sát mà còn lắng nghe, ghi chép và phân tích chi tiết. Chính từ những quan sát này, bức tranh thực tiễn của hoạt động dạy học hiện lên rõ nét, chân thực và khách quan. Đây là dữ liệu quan trọng để Nhà trường đánh giá mức độ hiệu quả của phương pháp đang được áp dụng, đồng thời tìm ra những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục.

Không dừng lại ở việc ghi nhận, dự giờ tại Trí Đức được xem là cơ hội học hỏi lẫn nhau giữa các thầy cô. Sau tiết học, những buổi trao đổi chuyên môn được tổ chức để cùng phân tích, góp ý và chia sẻ kinh nghiệm. Học sinh là chủ thể của sáng tạo trong mỗi tiết học thảo luận, nhưng giáo viên cũng cần là người biết khơi gợi, thắp lửa để tinh thần sáng tạo ấy được thổi bùng lên. Việc cùng nhìn lại bài giảng dưới nhiều góc độ, như: cách đặt câu hỏi để khơi gợi tư duy, phương pháp dẫn dắt thảo luận, khả năng xử lý tình huống phát sinh hay kỹ năng khuyến khích học sinh phản biện,… tất cả sẽ giúp giáo viên có cái nhìn đa chiều để điều chỉnh phù hợp hơn trong quá trình đứng lớp.

Điều đáng quý là ở Trí Đức, không có khoảng cách giữa “người đánh giá” và “người được đánh giá”. Mỗi buổi dự giờ là một diễn đàn chuyên môn cởi mở, nơi tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung: nâng cao năng lực sư phạm và mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh. Bởi lẽ, giáo dục không phải là hành trình cá nhân, mà là sự cộng hưởng từ tập thể, nơi mọi thầy cô đều cần đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ.

2. Nỗ lực đổi mới vì chất lượng giảng dạy tiên tiến

Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động dự giờ tại Trí Đức chính là định hướng đổi mới mạnh mẽ. Trường đã và đang triển khai mô hình lớp học thảo luận, một phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích tư duy phản biện, sáng tạo và chủ động kiến tạo tri thức. Trong mô hình này, vai trò của giáo viên thay đổi từ người “truyền đạt kiến thức” sang người “đồng hành, dẫn dắt và khơi mở”.

Dự giờ vì thế cũng trở thành “tấm gương phản chiếu” để các thầy cô tự nhìn lại mình trong tiến trình đổi mới ấy: đã khơi dậy được sự chủ động của học sinh chưa, đã gợi mở những câu hỏi đủ sâu sắc chưa, đã tạo được môi trường học tập cởi mở để học sinh tự tin thể hiện chính kiến chưa. Đây là những tiêu chí quan trọng trong hành trình nâng cao chất lượng giảng dạy, phù hợp với xu hướng giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Ngoài ra, hoạt động dự giờ còn phản ánh quyết tâm của Trí Đức trong việc bảo đảm cho học sinh được thụ hưởng những thành quả tốt nhất từ nền giáo dục. Những giờ học sinh động, giàu tính thảo luận và trải nghiệm sẽ giúp học sinh hình thành kiến thức vững chắc và những kỹ năng thiết yếu: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày, phản biện, và quan trọng hơn là khả năng tự học, tự trưởng thành.

Có thể nói, dự giờ tại Trí Đức không chỉ là một hoạt động mang tính nội bộ, mà còn là thông điệp mạnh mẽ: Nhà trường luôn coi trọng việc học hỏi, đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy như một hành trình bền bỉ, lâu dài. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, sẵn sàng chia sẻ và cầu thị, cùng với định hướng tiên phong từ Nhà giáo Hà Trung Hưng, từ Ban Giám hiệu, Trí Đức đã và đang tạo dựng một môi trường giáo dục giàu cảm hứng, nơi mỗi học sinh được khuyến khích tỏa sáng và mỗi thầy cô đều có cơ hội phát triển không ngừng.

Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên hội nhập và tri thức, giáo dục càng trở thành nền tảng quan trọng. Trí Đức hiểu rằng, muốn học sinh vươn xa, trước hết người thầy phải không ngừng đổi mới, phương pháp giáo dục phải không ngừng cải tiến về chất lượng. Hoạt động dự giờ tại Trí Đức chính là một minh chứng cho tinh thần của sự nỗ lực, trách nhiệm và khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ và nền giáo dục Việt Nam.

Hành trình đổi mới giáo dục tại Trí Đức chắc chắn sẽ còn nhiều chặng đường phía trước. Nhưng với mỗi hoạt động dự giờ, mỗi cuộc trao đổi chuyên môn, Trí Đức đang từng ngày khẳng định vị thế của mình là một ngôi trường tiên phong trong lĩnh vực giáo dục làm người và tiên phong trong mô hình Lớp học thảo luận. Và luôn đặt học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động trong Nhà trường.

Trí Đức 19/09/2025

BÀI VIẾT LIÊN QUAN