Điện thoại +84 24 3768 6902
Liên kết

“Đặc sản” tự học tối, tự dạy tối Trí Đức

Qua 24 năm xây dựng và phát triển, Trí Đức vẫn luôn vững vàng trên con đường giáo dục và luôn phát huy tối đa bản sắc riêng của mình. Đặc biệt, Tự học buổi tối là nếp truyền thống Trí Đức có ngay từ buổi đầu lập Trường cho đến tận ngày nay và sẽ còn phát huy cao độ hơn nữa. Có thể khẳng định Tự học là nếp truyền thống của học sinh KTX suốt chiều dài lịch sử Trí Đức. Và TỰ HỌC TỐI – TỰ DẠY TỐI là nét Độc – Lạ và vô cùng quý giá với những người con Trí Đức trong việc trau dồi kiến thức, rèn giũa kỹ năng, duy trì thói quen tốt, góp phần hoàn thiện giá trị con người và tạo dựng tương lai tốt đẹp cho mỗi học sinh.

Mỗi chiều muộn, học sinh toàn KTX có giờ sinh hoạt cá nhân, dùng bữa tối. Xong xuôi, nghỉ ngơi, đến 18h45 tối, tất cả học sinh đồng loạt lên lớp, ổn định tổ chức chuẩn bị cho giờ Tự học tối. Các thầy cô quản sinh sẽ điểm danh cả lớp để đảm bảo tất cả học sinh lên lớp đùng giờ, đồng thời cử ban cán sự lớp viết thời khóa biểu và các bài tập cần hoàn thành trong ngày hôm đó để cả lớp cùng sắp xếp thời gian học tập hợp lý.
Trong những giờ tự học tối, mỗi cá nhân phát huy cao độ tính tự giác và tinh thần hỗ trợ nhau trong học tập. Theo đó, hàng ngày, mỗi cá nhân học sinh phát huy cao độ sự tự giác trong công việc học tập của mình. Tự sắp đặt kế hoạch, mục tiêu cho từng phần mục môn học trong ngày, theo lộ trình, theo hệ thống và nhiệm vụ các môn học. Các buổi tối trong tuần, cứ đến giờ lên lớp tự học, trò nào việc nấy, tự giác thực hiện kế hoạch việc học của bản thân. Không có bố mẹ kèm cặp, nhắc nhở, học sinh trong lớp tự nhìn nhau, nhìn ra các lớp xung quanh, để tự nhìn vào chính mình mà vun vén công việc thường ngày. Không điện thoại, không ti vi hay các tác động ngoại cảnh, mỗi học sinh có cơ hội tự học tập trung cao nhất.

Tất cả các buổi tự học tối trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 cứ như vậy trôi chảy theo dòng thời gian, trò Trí Đức nâng cao dần những giá trị tốt đẹp về cả kiến thức và kỹ năng, đặc biệt cả tinh thần đoàn kết tương trợ tốt đẹp của mỗi con người Việt Nam.
Đó là khi mỗi lớp chia ra đôi bạn cùng tiến, các nhóm học tập cùng nhau chia sẻ, bọc lót, hỗ trợ hoàn thành mục tiêu đề ra, nâng cao kỹ năng hoạt động đội nhóm, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, thêm sự thấu hiểu yêu thương. Rõ ràng, mỗi học sinh đều có những thế mạnh riêng, do đó, khi cùng nhau học tối, các em có thể hỗ trợ nhau, cùng nhau ôn bài cũng như tìm tòi ra cách giải những bài toán khó nhằn, phân tích những câu chuyện nhân văn trong các tác phẩm văn học. Chính trong phương pháp tự học theo nhóm, tình Trí Đức thắt chặt, bền sâu.

Đó là Tự dạy nhau trong trường hợp các cán sự môn học phát huy năng lực xuất sắc của mình, trong vai người thầy, cán sự môn học chữa bài, giảng giải để các bạn đuối hơn trong lớp có thêm điểm tựa làm sức bật vươn lên. Học thầy và học bạn. Đây là điểm siêu lợi thế của học sinh KTX Trí Đức. Trí Đức có bao nhiêu thế hệ thì cũng có bấy nhiêu người con Trí Đức xuất sắc vừa là bạn vừa là thầy của những người bạn thân yêu của mình suốt ba năm cùng chung sống dưới ngôi trường – mái nhà chung.

Đó là sự đồng hành sát cánh của thầy cô quản sinh, của thầy cô chủ nhiệm cùng ở KTX. Mỗi buổi tối, các thầy cô vẫn cùng học sinh của mình thắp đèn, thắp sáng con chữ, thắp sáng ước mơ từ hành trình giờ tự học tối. Gần gũi và thấu hiểu học trò, các thầy cô yêu thương và tiếp thêm động lực cố gắng cho những người trò nhỏ trong cuộc sống xa nhà.
Trên lớp học ban ngày, học sinh có sự dìu dắt của thầy cô. Tuyệt vời nhất, học sinh nội trú có sự đồng hành của các anh chị quản sinh, các cô chủ nhiệm ở KTX. Cùng lên lớp tự học với học sinh, các anh chị, thầy cô không dạy theo tiết theo giờ mà nắm bắt tình hình học tập của lớp mình quản lý, từ đó hỗ trợ, đôn đốc, hướng dẫn, có thể giải đáp thắc mắc của học sinh về kiến thức bài học.
Ở mỗi lớp luôn có anh, chị quản sinh đồng hành cùng các em suốt buổi tự học, nhắc nhở, động viên các em giữ trật tự, tập trung vào việc xem lại bài giảng trên lớp và hoàn thành các bài tập được giao.
Ngoài ra, GVCN cũng thường xuyên lên lớp, khuyến khích các con cố gắng phát huy hết khả năng của bản thân. Đồng thời hỗ trợ các em trong việc giải đáp thắc mắc, hướng dẫn làm bài tập và phát huy “phương pháp học tập Trí Đức”. Sự đồng hành này có ý nghĩa thiết thực, vừa rèn nếp hộc tập vừa tăng thêm sự thấu hiểu, tình yêu thương vốn rất sâu đậm nơi mái nhà chung Trí Đức.


Đó là Thầy – Người Cha chung của Đại gia đình, không phải là thỉnh thoảng, thường xuyên mà quanh năm, suốt tháng. Trò ở đâu, Thầy ở đó. Phòng làm việc cũng là phòng ở của Thầy, ngay giữa Trí Đức để Thầy luôn gần nhất với các con. Với bao thế hệ học trò, Thầy mãi người Cha vĩ đại – kiêm luôn vai người mẹ nồng đậm yêu thương không lúc nào rời mắt, lỏng tay dìu dắt, lo toan, chăm chút cho các con. Còn gì yên tâm hơn, may mắn hơn khi được sống và học tập trong vòng tay của một BẬC CHÍ NHÂN!

Tự học chính là một trong những điểm mạnh khác biệt của những người con trưởng thành từ nôi Trí Đức. Nhờ Tự học, trò Trí Đức tích cao dần những giá trị tốt đẹp thuần khiết. Không còn bị cuốn vào công nghệ hay những thói quen tùy tiện, học sinh Trí Đức có nếp sống, nếp học tập khoa học, kỷ cương, giàu nghĩa tình. Đơn giản như vậy đó. Học trò muôn phương hội tụ về nôi Trí Đức để TỰ HỌC, TỰ LẬP, TỰ VƯƠN LÊN mãi mãi trong cuộc sống không ngừng biến động.

Tháng 5 – 2022
Cô Nguyễn Thu Hằng – CN 10N5

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Call Now Button 0378.718.188